Quỹ đại chúng là gì? Những kiến thức hữu ích bạn nên biết

Quỹ đại chúng là gì? Đây là thắc mắc được rất nhiều người đã và đang chơi chứng khoán hết sức quan tâm. Tham khảo ngay bài viết dưới đây, Finy sẽ giúp các bạn tìm hiểu các thông tin hữu ích liên quan đến loại quỹ này nhé! 

Quỹ đại chúng là một trong những quỹ đầu tư được quan tâm nhất hiện nay. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về mô hình quỹ đại chúng. 

Qũy đại chúng thực chất cũng là một loại quỹ đầu tư. 

Quỹ đại chúng là gì? 

Quỹ đại chúng thực chất là một loại quỹ đầu tư thu thập tiền từ nhiều nhà đầu tư khác nhau để phục vụ mục tiêu chung là đầu tư vào: cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm tài chính khác….

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tôi đồng ý để Finy gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Đặc điểm nổi bật nhất của quỹ đại chúng đó chính là khả năng mở rộng và thu hút tiền từ nhiều nhà đầu tư khác nhau. Từ số tiền đầu tư nhỏ sẽ lẽ tạo thành một quỹ lớn để đầu tư vào nhiều hạng mục khác nhau. 

Quỹ đại chúng tại Việt Nam hoạt động như thế nào? 

Tại Việt Nam hiện nay hầu hết các quỹ đại chúng đều do những công ty quản lý quỹ thực hiện quản lý. Các công ty này có nhiệm vụ thay mặt nhà đầu tư sử dụng vốn sẵn có để đầu tư vào các sản phẩm như chứng khoán. Và tùy vào thời điểm khác nhau mà nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ giao dịch mua – bán chênh lệch giá. Nhà đầu tư có thể nhận tiền mặt hoặc nhận cổ tức của quỹ đầu tư chung dựa trên giá trị tài sản ròng mà họ sở hữu. 

Đối với quỹ đại chúng, nhà đầu tư sẽ không có quyền kiểm soát và đưa ra các quyết định liên quan đến việc đầu tư. Qũy đại chúng có thể hoạt động theo hình thức quỹ mở và quỹ đóng. Theo đó: 

  • Nếu là quỹ đóng thì thời gian hoạt động khá hạn chế nên nhà đầu tư sẽ không được phép bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ đầu tư. 
  • Nếu là quỹ mở thì thời gian hoạt động sẽ phụ thuộc vào quyết định của ban điều hành và cho phép các nhà đầu tư có thể bán lại chứng chỉ quỹ cho quỹ. 

Để thành lập được quỹ đại chúng cần có sự tham gia của 100 nhà đầu tư cá nhân. 

Điều kiện để thành lập quỹ đại chúng 

Theo quy định của Điều 108 Luật Chứng Khoán được ban hành năm 2019 đã quy định: Việc huy động vốn để thành lập quỹ đại chúng sẽ do các công ty quản lý quỹ đầu tư thực hiện trong vòng 90 ngày. Thời gian bắt đầu việc thành lập quỹ được tính từ khi Giấy chứng nhận Chào bán chứng chỉ quỹ có hiệu lực khi ra công chứng. 

Để có thể thành lập được quỹ đại chúng, các công ty phải đáp ứng được những điều kiện sau: 

  • Thứ nhất: Tổng giá trị chứng chỉ quỹ được bán ra phải đạt giá trị ít nhất là 50 tỷ đồng. 
  • Thứ hai: Qũy đại chúng chỉ được thành lập khi có ít nhất 100 nhà đầu tư tham gia. Trong đó sẽ không tính các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp mua chứng chỉ quỹ hoặc trừ quỹ hoán đổi danh mục. 
  • Thứ ba: Trong thời gian huy động vốn của quỹ đại chúng, vốn của nhà đầu tư sẽ bị phong tỏa. Việc phong tỏa này sẽ được thực hiện thông qua một tài khoản riêng có sự giám sát của Ngân hàng. Do đó, số vốn do nhà đầu tư muốn góp sẽ không thể sử dụng được cho đến khi việc huy động vốn được hoàn thành. 
  • Thứ tư: Công ty quản lý quỹ đầu tư đại chúng phải có trách nhiệm báo cáo với Ủy ban Chứng khoán nhà nước kết quả của việc huy động vốn. Khi báo cáo cần phải có xác nhận từ phía ngân hàng. Thời gian thực hiện báo cáo trong vòng 10 ngày tính từ ngày huy động vốn kết thúc. 

Khi đầu tư vào quỹ đại chúng cũng cần cân nhắc ưu và nhược điểm của loại quỹ này. 

Phân tích ưu và nhược điểm của quỹ đại chúng

Mỗi một quỹ đầu tư đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, các bạn cần phải cân nhắc những điểm này để lựa chọn cho mình hình thức đầu tư phù hợp. Dưới đây Finy sẽ giúp bạn phân tích ưu và nhược điểm của quỹ đầu tư đại chúng:

Ưu điểm 

Quỹ đầu tư đại chúng có những ưu điểm sau đây: 

Tính an toàn cao 

An toàn chính là ưu điểm đầu tiên các bạn cần lưu ý khi lựa chọn vào quỹ đầu tư đại chúng. Bởi vì, khách hàng sẽ không phải tự mình tìm phương hướng đầu tư phù hợp. Các chuyên gia của công ty quản lý quỹ sẽ phụ trách tư vấn và định hướng cho bạn những hạng mục đầu tư tốt nhất. Điều này sẽ đảm bảo nguồn vốn của bạn được sử dụng đúng cách, đầu tư sinh lời cao. 

Tiết kiệm được tối đa thời gian 

Khi tham gia đầu tư vào quỹ đại chúng, các bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian theo dõi biến động lên xuống của thị trường. Công việc này do các chuyên gia tài chính của công ty quản lý quỹ đảm nhận. Họ sẽ thường xuyên cập nhật các tin tức trên thị trường tài chính. Sau đó, tư vấn cho khách hàng lựa chọn được những hạng mục đầu tư tốt nhất. 

Giảm tối đa chi phí đầu tư 

Khi lựa chọn đầu tư qua quỹ đại chúng, các bạn sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí. Ví dụ như với các chi phí giao dịch, bạn chỉ cần thao tác 1 lần chuyển 1 lần lệnh là đã thực hiện được. 

Đầu tư quỹ đại chúng cũng giúp các bạn giảm thiểu được một số chi phí không cần thiết như: chi phí môi giới, chi phí cung cấp thông tin, chi phí phân tích kỹ thuật và chi phí quản lý…

Đầu tư vào quỹ đại chúng ít rủi ro nhưng lợi nhuận không cao. 

Nhược điểm của quỹ đại chúng 

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng quỹ đại chúng cũng có một số nhược điểm sau đây: 

  • Lợi nhuận đầu tư không cao: Do quỹ đại chúng đầu tư theo cách an toàn nên đảm bảo ít rủi ro. Và đi kèm với nó chính là lợi nhuận thấp. Nên nếu bạn kỳ vọng lợi nhuận cao từ quỹ đầu tư đại chúng thì không thể. 
  • Mọi quyết định sẽ phụ thuộc vào chuyên gia tài chính: Với quỹ đại chúng, nhà đầu tư không được trực tiếp kiểm soát các danh mục đầu tư. Mọi quyết định đầu tư sẽ phụ thuộc vào các chuyên gia tài chính của công ty quản lý quỹ quyết định. 

Có nên đầu tư vào quỹ đại chúng hay không?

Để đánh giá có nên đầu tư vào quỹ đại chúng hay không? Thì các bạn cần xem xét vào mục tiêu đầu tư của bản thân. Và cân nhắc tỷ lệ rủi ro, kiến thức cũng như kinh nghiệm của cá nhân trong lĩnh vực đầu tư như thế nào? Trước khi đưa ra quyết định, các bạn cần phải nghiên cứu kỹ thông tin khi tham gia quỹ đại chúng. 

Nếu bạn cảm thấy chưa tin tưởng vào khả năng quản lý quỹ của bản thân. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn đầu tư vào quỹ đại chúng. Mặc dù lợi nhuận đầu tư có thể không cao bằng các hình thức đầu tư khác. Nhưng tỷ lệ rủi ro sẽ hạn chế hơn do có sự tham vấn của các chuyên gia tài chính hàng đầu. 

Lựa chọn đầu tư quỹ đại chúng được xem là thích hợp với các nhà đầu tư mới ít kinh nghiệm. 

Tạm kết: 

Trên đây, Finy đã giúp các bạn tìm hiểu quỹ đại chúng là gì? Hy vọng với những thông tin được cung cấp, các bạn có thể cân nhắc việc có nên đầu tư vào quỹ đại chúng hay không. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin chi tiết về quỹ đại chúng. Hãy liên hệ với Finy qua số hotline: 1900 4411 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tôi đồng ý để Finy gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay
Zalo Chat