Fintech là gì? Xu hướng phát triển của ngành này trong năm 2024

Trong những năm gần đây, công nghệ số đã và đang ngày càng phát triển xâm nhập vào trong lĩnh vực tài chính. Kiếm tiền bằng công nghệ đã không còn là một hình thức quá xa lạ với người dân. Tuy nhiên không phải ai cũng biết Fintech là gì? Và xu hướng phát triển của ngành này trong tương lai như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để chúng tôi tư vấn và giải đáp chi tiết những thắc mắc này nhé!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tôi đồng ý để Finy gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Trong bài viết dưới đây hãy cùng Finy tìm hiểu những thông tin chi tiết liên quan đến thuật ngữ Fintech nhé!

Fintech là khái niệm không còn quá xa lạ đối với người dân Việt Nam. 

Fintech là gì?

Fintech là viết tắt của cụm từ Financial Technology dịch ra có nghĩa: Công nghệ tài chính. Chúng ta hiểu một cách đơn giản thì Fintech chính là sự kết hợp của Fiance (tiền tệ) với Technology là công nghệ. 

Nói một cách khác cho dễ hiểu chính là việc sử dụng các công nghệ hiện đại và mạng internet tốc độ cao để thực hiện giao dịch tài chính, tiền tệ. 

Fintech bao gồm rất nhiều loại dịch vụ như: cung cấp giải pháp thanh toán kỹ thuật số bằng ví điện tử, ứng dụng smart banking, tiền điện tử, điện toán đám mây…

Nếu như phân biệt theo nguyên tắc làm việc thì có 2 loại chính đó là: 

  • Nhóm thứ nhất: Phục vụ các nhu cầu tài chính của khách hàng trong thời đại công nghệ số. Nó cung cấp các công cụ kỹ thuật hiện đại để cải tiến quy trình quản lý tài chính và cho vay mượn tiền cho các nhà đầu tư mới. 
  • Nhóm thứ hai: Hỗ trợ các ứng dụng những tính năng mới nhất của công nghệ số cho các định chế tài chính. 

Fintech cung cấp rất nhiều sản phẩm tài chính hiện đại hỗ trợ khách hàng một cách tối đa. 

Các sản phẩm Fintech nổi bật 

Fintech ra đời với vai trò mang các dịch vụ tài chính đến với người dân dễ dàng hơn nhờ các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chính nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp cho các dịch vụ tài chính ngân hàng trở nên gần gũi hơn với khách hàng. 

Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật của Fintech cho các bạn tham khảo: 

  • Các ứng dụng cung cấp hoạt động cho vay và tín dụng trên nền tảng trực tuyến. 
  • Ví điện tử hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân hay ngân hàng số e-banking…
  • Hỗ trợ thanh toán và chuyển tiền quốc tế thông qua tài khoản ngân hàng, thẻ visa hay cổng thanh toán quốc tế…
  • Tiền điện tử Bitcoin và Blockchain
  • Ứng dụng hỗ trợ đầu tư và giao dịch chứng khoán giúp cho các nhà đầu tư dễ dàng quản lý tài chính và giao dịch đầu tư chứng khoán một cách dễ dàng…

Fintech hiện nay đã và đang tham gia vào trong các hoạt động đầu tư, tiết kiệm và giao dịch tài chính của người dân. 

Lợi ích của Fintech trong cuộc sống 

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Các tổ chức tài chính truyền thống đã biết ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm của mình hiện đại hơn. Fintech đã và đang mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều lợi ích như: 

  • Hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính số tốt hơn. 
  • Thay đổi kênh phân phối sản phẩm tài chính mang đến sự tiện lợi, an toàn hơn về nhu cầu tài chính cho khách hàng. 
  • Dễ dàng phân tích hành vi và xu hướng của khách hàng. 
  • Tinh giản nhân sự giúp tiết kiệm chi phí đầu tư về con người từ đó giúp tối ưu hóa lợi nhuận cho các doanh nghiệp tài chính. 
  • Hạn chế tối đa những sự rủi ro cũng sự tránh được sự sai sót thường gặp trong các hoạt động giao dịch tài chính truyền thống. 
  • Tối ưu được chi phí giới thiệu sản phẩm, tăng sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính. 

Theo phân tích mới đây của Mordor Intelligence cho thấy trị giá giao dịch trên thị trường Fintech Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh từ 34,50 tỷ USD năm 2023 lên 63,87 tỷ USD vào năm 2028. Tốc độ tăng trưởng kép hằng năm có thể đạt đến 2.91% diễn ra xuyên suốt. 

Để có được sự phát triển này là do sự thay đổi của thói quen thanh toán và quản lý tài sản nhờ nền tảng tài chính thông minh. Nó đã góp phần tạo ra nhiều dư địa để fintech có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.  

Xu hướng phát triển của ngành Fintech tại thị trường Việt Nam 

Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển công nghệ mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á hiện nay. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho ngành Fintech có thể phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. 

Năm 2024 dự đoán sẽ có sự phát triển vượt bậc của ngành Fintech tại thị trường Việt Nam. 

Cơ hội phát triển ngành Fintech tại Việt Nam

Việt Nam là đất nước có nền kinh tế ổn định nhất trong khu vực châu Á nói chung. Tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể xếp top đầu kinh tế thế giới. Với môi trường đầu tư thuận lợi kết hợp với số lượng dân số trẻ cùng môi trường đầu tư thuận lợi sẽ hỗ trợ cho Fintech phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. 

Bên cạnh đó, tỷ lệ dùng smartphone tại Việt Nam tương đối cao chiếm đến 72%. Với ưu thế này, Chính phủ đã thúc đẩy việc thanh toán di động để tạo nền tảng lý tưởng cho sự phát triển của Fintech sau này. 

Hiện nay, Fintech đang là lĩnh vực được ưu tiên và nhận sự hỗ trợ tích cực từ các quan chức chính phủ cấp cao đến các ban ngành, bộ liên quan. Phát triển hạn tầng Fintech sẽ giúp tạo lập hành lang pháp lý và môi trường thuận lợi để Fintech có thể tư thắng xông lên thôi. 

Trong vòng 5 năm tới đây, Fintech được đánh giá rất cao khi kết hợp với AI là chủ đề tối ưu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo báo cáo mới nhất của các nhà khoa học cho thấy tác động của AI lên hoạt đồng đầu tư, kinh doanh rất phức tạp. Chúng ta sẽ thấy AI ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của fintech. Từ đó nó giúp thay đổi trong mô hình kinh doanh đến tương tác với khách hàng và các quy định.

Hạ tầng kém phát triển chính là rào cản khiến cho Fintech chưa có được những bước tiến mạnh mẽ. 

Những thách thức mà Fintech phải đối mặt 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội ở trên, Fintech cũng đang phải đối mặt với một số khó khăn khi phát triển tại Việt Nam. Cụ thể: 

  • Do hành lang pháp lý chưa được xây dựng đầy đủ nên chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng. 
  • Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể về việc quản lý và giám sát các giao dịch Fintech. Điều này khiến cho người tiêu dùng băn khoăn không biết chọn địa chỉ nào uy tín. 
  • Hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng tối ưu, bảo mật thông tin cá nhân. 
  • Môi trường pháp lý không ổn định khiến cho cả công ty và khách hàng đều e ngại đầu tư vào các sản phẩm mới. 

Theo các chuyên gia kinh tế chia sẻ thì Fintech tại Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Nhưng cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế dẫn đến lượng dữ liệu về khách hàng chưa được hoàn thiện. 

Tạm kết: 

Trên đây, Finy đã giúp các bạn tìm hiểu Fintech là gì? Mặc dù đây là ngành vô cùng triển vọng. Nhưng không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm và trải nghiệm để bắt tay sử dụng Fintech để đầu tư cho lợi nhuận cao hơn. Nếu các bạn muốn thử trải nghiệm các dịch vụ của Fintech. Hãy tham khảo và cài đặt ngay các ứng dụng đầu tư tài chính như 3Gang. 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tôi đồng ý để Finy gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay
Zalo Chat