Quy trình – Thủ tục – Hồ sơ xin giảm lãi nợ quá hạn nhanh được duyệt

Nếu bạn đang trong tình trạng nợ quá hạn và chưa có khả năng chi trả. Bạn có thể làm hồ sơ xin giảm lãi nợ quá hạn với ngân hàng. Tham khảo bài viết dưới đây để biết quy trình – thủ tục – hồ sơ xin giảm lãi nợ quá hạn như thế nào nhé!

Theo quy định mới đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các cá nhân và tổ chức có thể xin giảm lãi nợ quá hạn. Tùy vào ngân hàng, tổ chức tín dụng mà các bạn sẽ được xin phép xin mức miễn giảm khác nhau. 

Không ít người vì khó khăn tài chính mà dẫn đến hoàn cảnh bị nợ quá hạn. 

Nợ quá hạn là gì?

Nợ quá hạn là các khoản tiền mà người vay phải trả cho ngân hàng và các tổ chức tài chính trong khoản thời gian quy định nhưng đã không thể chi trả đúng hạn. Người vay đã không còn năng lực thanh toán cả gốc lẫn lãi và từ đó sẽ tạo ra nợ quá hạn. Theo thời gian, nợ quá hạn sẽ được cập nhật trên trang của CIC – Đơn vị chuyên phụ trách quản lý nợ xấu. 

Nếu tiếp tục kéo dài nợ, thời gian càng dài sẽ bị phân thành các nhóm nợ xấu khác nhau. Khoản nợ này có thể trở thành nợ khó đòi. Người ta phân cấp nợ xấu ra thành nhiều nhóm khác nhau. Nợ xấu nhóm càng cao thì người đó sẽ ít có khả năng được phê duyệt vay vốn ngân hàng. 

Tác hại của việc để nợ quá hạn 

Nếu bạn không trả nợ theo đúng hạn, nó sẽ gây cản trở rất nhiều trong quá trình vay vốn sau này. Dưới đây là một số tác hại cần biết:

  • Người vay sẽ bị tính phí phạt và phải trả thêm tiền phạt do chậm thanh toán. Khi bị tính nợ quá hạn ngoài lãi suất đã thỏa thuận ban đầu thì khách hàng sẽ phải trả thêm 10%/1 năm cộng với phí quá hạn là 150% lãi suất của tháng. 
  • Có thể bị xếp vào nợ xấu và khả năng được duyệt hồ sơ cho vay ở lần tiếp theo là rất thấp. 
  • Nếu như bị nợ quá hạn của các công ty tài chính, các bạn sẽ bị thường xuyên nhắc nhở nợ qua tin nhắn và cuộc gọi gây ảnh hưởng đến cuộc sống. 

Nợ quá hạn nếu không thanh toán sẽ trở thành nợ xấu. 

Nợ quá hạn có thể xin giảm lãi được hay không? 

Trong trường hợp gặp nợ quá hạn, nhiều người thắc mắc liệu có xin giảm lãi được hay không? Nhất là trong trường hợp người vay đã hầu như mất khả năng thanh toán.  

Đối với ngân hàng 

Hiện nay, việc xin giảm lãi suất với trường hợp nợ quá hạn trong các ngân hàng thường gặp khó khăn. Vì lãi suất ngân hàng hiện nay đang ở mức thấp chỉ từ 7%/1 năm theo quy định của Ngân hàng Nhà Nước. Trong trường hợp phát sinh nợ quá hạn tại ngân hàng, các bạn nên tìm cách thanh toán và giải quyết ngay tránh gây nợ xấu. 

Đối với các công ty tài chính 

Tại các công ty tài chính hiện nay, việc xin giảm lãi suất có thể là khả năng. Bởi vì, mức lãi cho vay của các tổ chức này áp dụng mức lãi suất cao thường vượt quá 20%/năm. Nên họ có thể đồng ý xem xét việc giảm lãi suất để hỗ trợ người vay giảm áp lực tài chính. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào chính sách cụ thể của từng công ty không phải công ty nào cũng giảm lãi cho bạn. 

Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và cả người nước ngoài hay doanh nghiệp nước ngoài đều có thể được miễn nợ xấu. 

Đối tượng nào có thể được miễn giảm lãi vay?

Đối tượng được thực hiện hỗ trợ miễn giảm lãi suất cho vay là các tổ chức tín dụng được thành lập và hoạt động kinh doanh cho vay theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Những đối tượng được xin miễn giảm lãi suất cho vay bao gồm: 

Các tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân là người Việt Nam 

Cá nhân và các tổ chức như: cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty TNHH, công ty cổ phần, nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các tổ chức khác thỏa mãn điều kiện được quy định tại Điều 94 Bộ luật dân sự là: cá nhân; gia đình.

Đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Đối với các tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến việc giãn nợ, xóa nợ, giảm lãi tiền vay.

Nguyên tắc miễn, giảm lãi vay trong trường hợp nợ quá hạn

Tổ chức tín dụng có thể  miễn, giảm lãi vốn vay đối với khách hàng theo các nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc 1: Khách hàng đứng tên vay vốn gặp thiên tai, sự cố bất khả kháng gây tổn thất về tài sản dẫn đến khó khăn về tài chính;

Nguyên tắc 2: Mức độ miễn, giảm lãi suất cho vay phù hợp với khả năng tài chính của tổ chức tín dụng;

Nguyên tắc số 3: Tổ chức tín dụng không được phép miễn, giảm lãi vốn vay đối với khách hàng thuộc các đối tượng khách hàng được quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật Các tổ chức tín dụng.

Nguyên tắc số 4: Các tổ chức tín dụng cần phải ban hành Quy chế miễn, giảm lãi vốn vay đối với khách hàng được Hội đồng quản trị phê duyệt. Và việc miễn, giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng chỉ được thực hiện khi tổ chức tín dụng đã có sẵn Quy chế miễn, giảm lãi vốn vay.

Muốn đăng ký xin giảm lãi vay nợ quá hạn cần phải đến trực tiếp các tổ chức tín dụng để được hỗ trợ. 

Đăng ký xin giảm lãi nợ quá hạn như thế nào?

Để đăng ký yêu cầu giảm lãi suất cho nợ quá hạn, các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn lên mạng và tải về mẫu đơn đề nghị cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm lãi suất và duy trì nhóm nợ do Cơ quan có thẩm quyền cấp. Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu vào mẫu đơn.

Bước 2: Bạn tiến hành gửi mẫu đơn đã điền đến các tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ vay để yêu cầu giảm lãi suất cho nợ quá hạn.

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin miễn giảm lãi vay

  • Điền tên Tên hình thức vay/hợp đồng vay
  • Ghi rõ tên đầy đủ của cá nhân hoặc tổ chức cho vay
  • Ghi rõ số hiệu trên hợp đồng vay. 
  • Mã số doanh nghiệp
  • Đơn này phải được gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh… (ghi tên tỉnh thành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp)
  •  Ghi rõ tên trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Mẫu đơn xin miễn giảm lãi vay đối với khoản vay. 

Nếu bị nợ quá hạn ngân hàng có được vay vốn nữa không?

Nợ quá hạn ngân hàng rất dễ chuyển thành nợ xấu. Nếu đã thuộc nhóm nợ xấu, các bạn sẽ rất khó vay vốn ngân hàng được. Trong trường hợp có nhu cầu vay vốn có thể tham khảo các tổ chức tín dụng. 

Hệ thống cửa hàng tài chính tiện lợi Finy chính là đơn vị cho vay tiền uy tín cho các bạn tham khảo. Tại Finy, quý khách hàng sẽ được cung cấp nhiều gói vay đa dạng như: 

  • Vay tiền bằng CCCD không cần bảng lương với hạn mức 15 triệu đồng. 
  • Vay tiền bằng cavet xe ô tô với hạn mức lên đến 1 tỷ đồng. 
  • Vay tiền bằng cavet xe máy với hạn mức 30 triệu đồng. 

Khách hàng vay vốn tại Finy sẽ hoàn toàn yên tâm vì: 

  • Thủ tục nhanh chóng, dễ dàng. 
  • Hỗ trợ giải ngân nhanh chỉ sau 2 tiếng đồng hồ. 
  • Vay vốn không cần chứng minh thu nhập, không sao kê bảng lương. 
  • Vay vốn với lãi suất cạnh tranh, nhà càng gần lãi càng thấp. 
  • Không phát sinh thêm bất cứ phụ phí nào. 

Tạm kết: 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho các bạn quy trình – thủ tục và hồ sơ cần chuẩn bị khi xin giảm lãi nợ quá hạn. Nếu các bạn có nhu cầu vay vốn nhanh để giải quyết nợ quá hạn của ngân hàng. Hãy tham khảo ngay các gói vay đa dạng của Finy. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng tận tình từ A – Z. 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
Finy không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tôi đồng ý để Finy gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay
Zalo Chat